baner
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » tuổi trẻ tình nguyện

Mô hình điểm về làm theo gương Bác ở Công an tỉnh

(20/06/2017) Năm 2017, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh được chọn xây dựng mô hình điểm "Đổi mới, sáng tạo, nhân văn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

 Sau 6 tháng triển khai thực hiện mô hình, không chỉ tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn trong mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) được nâng cao mà còn tạo được niềm tin, sự ghi nhận, đánh giá cao của nhân dân.

 

Cán bộ Phòng PC64 làm thẻ căn cước cho thương binh nặng tại Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và điều dưỡng người có công Liêm Cần. Ảnh: PX15

 

Mới đây, Phòng PC64 nhận thư cảm ơn của anh Đặng Văn Bảo (xã Mộc Nam, Duy Tiên), bày tỏ sự xúc động trước việc làm của CBCS Phòng PC64. Mẹ anh (bà Đặng Thị Thoa), mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Bạch Mai. Chứng minh nhân dân (CMND) của bà làm từ năm 1979 hết hạn sử dụng, không được bệnh viện chấp nhận, kinh tế gia đình khó khăn, bản thân bà Thoa không thể về Hà Nam làm lại được. Thông cảm với hoàn cảnh của gia đình, CBCS Phòng PC64 đã lên Bệnh viện Bạch Mai làm thẻ căn cước công dân (CCCD) cho bà Thoa. Đây chỉ là một trong nhiều thư cảm ơn, khen ngợi tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân mà Phòng PC64 nhận được thời gian qua.

Là đơn vị đa số CBCS tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều lại thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, khối lượng công việc lớn, do vậy khi triển khai mô hình "Đổi mới, sáng tạo, nhân văn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn việc "Học tập và làm theo gương Bác” với cuộc vận động "Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ", và phong trào "Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân". 

Đồng thời, hướng dẫn CBCS nghiên cứu nội dung mô hình để đăng ký thực hiện, chủ động đề xuất kế hoạch, biện pháp, cách làm mới thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Thường xuyên phối hợp, trao đổi, tham gia ý kiến đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác. Với những việc khó, CBCS luôn chủ động xin ý kiến lãnh đạo, trao đổi với đồng nghiệp có kinh nghiệm để thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất. Với lãnh đạo phòng, chỉ huy các đội nghiệp vụ luôn thể hiện rõ thái độ nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp dưới. Khi giao nhiệm vụ cho CBCS luôn bảo đảm 4 rõ (rõ người, rõ việc, rõ biện pháp, rõ thời gian thực hiện) và 3 dễ (dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện).

Từ những giải pháp phù hợp, mô hình điểm về học tập, làm theo gương Bác ở Phòng PC64 bước đầu đạt kết quả thiết thực, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký cư trú, cấp, đổi thẻ CCCD... Để giảm bớt TTHC, đơn vị chủ động rà soát, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, cải tiến, áp dụng công nghệ thông tin vào từng quy trình nghiệp vụ. Cùng đó, xây dựng nội quy tiếp dân, niêm yết công khai thời gian, thủ tục, lệ phí, bố trí hòm thư góp ý… tại phòng tiếp dân. Đồng thời, kiện toàn bố trí đủ quân số tiếp dân để nhận giải quyết cấp thẻ CCCD theo quy trình khép kín, không để dân phải chờ đợi lâu. CBCS làm công tác tiếp dân luôn thể hiện thái độ ân cần, chu đáo, nắm vững và vận dụng tốt quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực phụ trách, giải quyết công việc nhanh gọn, chuyên nghiệp, được nhân dân khen ngợi. 

Theo Trung tá Trần Nghiệp Phong, Trưởng phòng PC64, ngoài năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị rất chú trọng xây dựng tính nhân văn trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của mỗi CBCS khi gặp gỡ, tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Theo đó, duy trì thường xuyên việc cải tiến lề lối làm việc, đánh giá chất lượng CBCS, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại. Đồng thời, rà soát, bổ sung quy chế, cắt giảm quy trình công tác, nhất là những văn bản, thủ tục không cần thiết, tránh trường hợp một bộ phận CBCS chưa làm hết trách nhiệm công vụ lợi dụng gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

 Học tập, làm theo gương Bác bằng những công việc cụ thể, thiết thực, đơn vị còn phối hợp với ngành bưu điện thực hiện chuyển phát nhanh thẻ CCCD cho người dân (theo yêu cầu); phân công CBCS đến nhà, bệnh viện làm thủ tục cấp CMND, thẻ CCCD cho đối tượng chính sách, người già, người tàn tật, người bệnh không thể đi lại được. Trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều CBCS thay nhau làm việc không nghỉ trưa để bảo đảm giao trả CMND, CCCD kịp thời, nhất là trong các đợt nghỉ lễ, Tết. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý): Sự tận tình của CBCS Phòng PC64 trong hướng dẫn, giải quyết công việc tạo ấn tượng tốt về hình ảnh cán bộ công an nhân dân vì nhân dân phục vụ.   

Với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ", phòng còn duy trì làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC (Từ năm 2016 đến nay có trên 2.700 lượt CBCS làm thêm 5 nghìn giờ ngoài giờ hành chính). Năm 2017, Hà Nam được chọn triển khai thí điểm thực hiện Chỉ thị 07 của Thủ tướng Chính phủ "Tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", Phòng PC64 đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh thực hiện thành công thí điểm thu thập, nhập dữ liệu thông tin dân cư tại địa bàn thành phố Phủ Lý, được cấp trên đánh giá cao. Theo đó, CBCS làm công tác đăng ký, quản lý cư trú đến tận hộ dân hướng dẫn kê khai làm thủ tục đăng ký, quản lý, phối hợp với cán bộ tư pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời những sai lệch thông tin về cư trú bảo đảm đúng quy định pháp luật. Từ đầu năm đến nay, đã có 100 lượt ý kiến khen ngợi của nhân dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCS phản ánh trong sổ tiếp dân của đơn vị.

Để xây dựng đơn vị trở thành điển hình về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới Phòng PC64 tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, xây dựng tư thế, lễ tiết, tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, không để người dân kêu ca, phàn nàn, không có đơn thư phản ánh về thái độ của CBCS khi thi hành nhiệm vụ và tiếp xúc với dân. Tăng cường CBCS về cơ sở, tiếp tục nâng cao hiệu quả thời giờ làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi nhất cho nhân dân khi có nhu cầu giải quyết công việc.      

Lê Mai

 

Liên kết website

2021
hoc tap va lam theo oi Bac
Theo dấu chân Bác
llct
quản lý văn bàn
facebook
can bo doan
cac mo hinh kinh te
nhip song tre
phap luat
Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp
Học sinh 3 tốt
Kênh tư vấn tâm lý cho thanh thiếu nhi
Thư viện nhạc, phim

Skip to main content