Thứ tư, ngày 21/11/2018
hoạt động xúc tiến thương mại
Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp - 18/07/2018

Tình hình xuất nhập khẩu: Những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành cùng với nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp trong tỉnh giá trị hàng hoá xuất khẩu của tỉnh tăng hàng năm, nhất là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống và tăng cường phát triển thêm thị trường xuất khẩu mới. Giảm tỷ lệ xuất khẩu là nguyên liệu thô sơ và sơ chế, hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu, các mặt hàng trong nước đã sản xuất được.

 Với đặc điểm là một tỉnh sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nên nhóm hàng hoá xuất khẩu của Hà Nam chủ yếu vẫn là hàng nông sản, hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp. Các mặt hàng có mức tăng trưởng cao là: gạo, hàng thủ công mỹ nghệ (mây tre đan, thêu ren…), hàng may mặc và một số hàng rau quả.

Thị trường xuất nhập khẩu của tỉnh tập trung vào các nước như: Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…Các mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn gồm: dệt may, linh kiện điện tử, nông sản ... Để đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã  cải tiến kỹ thuật tìm hướng đi mới nhằm đáp ứng thị trường xuất khẩu. Các chủ thể tham gia xuất khẩu được mở rộng, đa dạng hóa và hoạt động ngày càng tốt hơn, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 150 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu.  Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là: dây điện và dây cáp, sản phẩm máy tính, linh kiện, hàng nông sản, may mặc…, hàng hoá xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh được tiêu thụ ở các thị trường như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, ASEAN, EU,… và một số thị trường khác

Theo số liệu thống kê cho thấy giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt 1.500 triệu USD, tăng 20% so với ước thực hiện năm 2016.  Dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 2.070 triệu USD. Trong chiến lược xuất nhập khẩu của tỉnh mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân tăng 3-5%/năm và tiến tới cân bằng cán cân thương mại vào sau năm 2020, v.v…

Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều này sẽ tạo cơ hôi xuất khẩu lớn cho  các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp Hà Nam nói riêng

Theo các chuyên gia, CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại... mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước… Ngoài ra, hiệp định này đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ.

Riêng về mở cửa thị trường, các nước tham gia hiệp định đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khâu theo lộ trình, tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân thủ pháp luật của nước sở tại, bảo đảm sự quản lý của nhà nước. Từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp và lợi ích người tiêu dùng của các nước thành viên.

Việc tham gia CPTPP sẽ giúp Việt Nam tăng GDP thông qua thu hút đầu tư và thương mại với các quốc gia thành viên CPTPP; tăng tốc phát triển xuất khẩu, nhất là với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống… sang các nước trong khối; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như lao động phổ thông thông qua trao đổi và xuất khẩu lao động… Với việc tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị thông qua hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp trong khôi CPTPP, các thương hiệu Việt Nam cũng có cơ hội nâng tầm và vươn xa.

Theo nhận định của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, CPTPP sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu cũng như thay đổi cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng cân bằng hơn. Chắc chắn CPTPP sẽ đem lại nhiều triển vọng khi dòng thuế suất bằng 0%, giúp ngành dệt may Việt Nam mở rộng thị phần tại một số nước đang có thuế suất cao như Canada, Newzeland, Australia…

Cũng như dệt may, CPTPP là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu da giày tăng tỷ trọng, tăng cơ hội xuất khẩu sang các nước Chile, Australia, New Zealand, Mexico, Canada…Riêng Nhật Bản, một trong những thị trường chủ lực của ngành xuất khẩu da giày, túi xách Việt Nam với mức tăng trưởng trung bình 20-35%/năm, nếu doanh nghiệp biết tận dụng chặt chẽ các điều khoản từ CPTPP, mức tăng trưởng này sẽ còn cao hơn hiện tại. Hay Canada, áp thuế nhập khẩu 0% cho cả giày da và túi xách ngay lập tức mà không cần lộ trình cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường này.

Theo quy định của CPTPP, mức thuế suất xuất nhập khẩu bình quân áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường CPTPP sẽ giảm từ 1,7% xuống 0,2%.

Để phát huy tối đa lợi thế thì chính sách thu hút doanh nghiệp nước ngoài cần thay đổi, quản lý ra sao để các doanh nghiệp ngoại đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành, có trách nhiệm hơn đối với ngành, như xây dựng vùng nguyên liệu, đầu tư công nghệ cao…chứ không chỉ đơn thuần là mua nguyên liệu từ một nước, sau đó đưa vào Việt Nam để gia công rồi xuất đi để hưởng ưu đãi thuế quan.

Do vậy, để tận dụng cơ hội từ CPTPP, khối doanh nghiệp trong nước phải xây dựng chiến lược dài hạn, liên kết mới có thể giúp nhau tham gia vào chuỗi giá trị, trong đó doanh nghiệp lớn dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ vào chuỗi giá trị của mình. Nếu không sẽ mất cơ hội, trước khi các doanh nghiệp nước ngoài vào hưởng lợi tại Việt Nam.

Để tận dụng được cơ hội CPTPP đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực thâm nhập hàng hóa, phát triển kinh doanh ra bên ngoài bằng việc cải tiến công nghệ, quản lý chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá cả cạnh tranh, tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời phải nâng cao năng lực phòng vệ trước sự thâm nhập hàng hóa, sự cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài thông qua đẩy mạnh liên kết sản xuất, xây dựng mạng lưới phân phối nội địa vững chắc.

Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các cơ hội và kiểm soát thách thức từ CPTPP, đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực thâm nhập và phòng vệ. Để thực hiện được định hướng đó, cần đến sự nỗ lực của bản thân mỗi doanh nghiệp, sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp nội địa thông qua vai trò của các hiệp hội ngành nghề, cũng như những nỗ lực tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi từ chính sách nhà nước, tăng cường thông tin chính sách giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro từ chính sách pháp luật.

        Hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tận dụng những cơ hội mà Hiệp đinh CPTPP mang lại:

        Dự kiến, đầu năm 2019, CPTPP sẽ có tác động tới cộng đồng doanh nghiệp (DN). Vì vậy, chúng ta phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ. Đồng thời, các DN phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn, để có thể tận dụng tốt các lợi thế từ CPTPP. Cần nhìn thị trường không hẳn là 11 nước thuộc CPTPP như hiện nay, mà trong tương lai có thể mở rộng hơn rất nhiều, khi nhiều nước tham gia hơn.

        Trách nhiệm quản lý nhà nước:

-  Cần tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, là tiền đề để  đẩy mạnh cải cách một cách toàn diện từ thể chế-chính trị, đến kinh tế-xã hội. rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp; tăng cường thực hiện giải quyết hồ sơ có liên quan tới doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến; tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan không còn phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành.

-  Đẩy mạnh sản xuất trong tỉnh cũng như thu hút các FDI nhằm tạo nguồn cung nguyên vật liệu cho DN sản xuất trong nước, để hàng hóa sản xuất ra khi xuất khẩu có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn theo cam kết trong CPTPP.

-  Bên cạnh đó, các biện pháp bảo vệ doanh nghiệp nội địa cần trọng tâm vào việc tạo lập các “hàng rào kỹ thuật , kiểm soát chặt chẽ hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài, không để doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế tiếp cận nguồn lực kinh doanh nhiều hơn doanh nghiệp nội địa như trong thời gian qua…/. 

Tin, bài mới hơn
Khai mạc Hội chợ Công Thương đồng bằng sông Hồng – Hà Nam 2018 - 19/10/2018
Các tin, bài khác
MỜI THAM GIA HỘI CHỢ CÔNG THƯƠNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG - HÀ NAM NĂM 2018. - 28/06/2018
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2018 - 12/04/2018
Hiệu quả nhân rộng điểm bán hàng Việt tại tỉnh Hà Nam - 12/04/2018
Sở Công Thương Hà Nam tham dự Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh phía Bắc năm 2018 - 11/04/2018
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi năm 2017 tại huyện Thanh Liêm - 27/11/2017
Hà Nam: Tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi năm 2017 tại xã Đại Cương, huyện Kim Bảng - 28/11/2017
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Phú Thọ 2017 - 11/10/2017
Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 1 - 01/03/2017
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hi vọng mới cho công nghiệp nông thôn phát triển - 08/10/2014
Mời tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung và Tây Nguyên – Quảng Nam năm 2014 - 31/07/2014
Liên kết các trang khác
Thư viện ảnh
Skip to main content