Thí sinh Trường THPT B Phủ Lý chuẩn bị vào phòng thi trong kỳ thi khảo sát chất lượng.

 

Tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh phải làm 5 bài thi, trong đó có: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (bắt buộc) và hai tổ hợp tự chọn (gồm tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) với các bài thi: Vật lý, Hóa học, Sinh học; tổ hợp KHXH với các bài thi: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh THPT làm 4 bài thi (với 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn trong hai tổ hợp). Các thí sinh hệ THPT có thể thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả cho xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học. Còn thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX) làm 3 bài thi (với 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, 1 bài tự chọn là 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học của tổ hợp KHTN và Lịch sử, Địa lý của tổ hợp KHXH. Ở đây, theo quy định, thí sinh hệ GDTX có thể chọn thi thêm bài thi môn Ngoại ngữ để xét tuyển đại học, cao đẳng khi có nguyện vọng. Đối với các môn thi, duy nhất chỉ có môn Ngữ văn được tổ chức thi với hình thức thi tự luận, các môn còn lại đều thi với hình thức thi trắc nghiệm khách quan…

Với những thay đổi cơ bản về môn thi, hình thức thi như vậy, ngay từ trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, các em học sinh đã được các nhà trường tuyên truyền đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của kỳ thi cũng như việc thay đổi môn thi, hình thức thi, giúp các em đăng ký các môn thi dựa trên cơ sở tự đánh giá năng lực, trình độ của bản thân.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh có 8.308 thí sinh đăng ký dự thi, giảm 823 thí sinh so với Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Trong đó, 2.255 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, 5.505 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học, 548 thí sinh thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học. Riêng về môn thi, đã có 2.981 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN (chiếm 38,4%), 5.068 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH (chiếm 65,3%) và chỉ có 289 thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài tổ hợp để lấy kết quả cao hơn phục vụ xét tốt nghiệp (chiếm 3,7%). Các thí sinh tự do đã tốt nghiệp chỉ đăng ký các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng và có thể chọn thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp, được xếp vào phòng thi riêng tại điểm thi theo môn thi mà thí sinh đó đăng ký. Như vậy, bên cạnh số lượng thí sinh đăng ký dự thi các bài thi KHXH tăng mạnh so với dự kiến, trung bình mỗi thí sinh sẽ có từ 4-5 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo ý kiến của ông Hoàng Văn Sử, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT, mặc dù tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi các môn thi có sự chênh lệch đáng kể giữa hai tổ hợp KHTN và KHXH, song đây cũng là kết quả phản ánh đúng nhu cầu thực tế của học sinh. Lý do cơ bản của việc thí sinh đăng ký dự thi bài thi thuộc tổ hợp KHXH tăng cao như vậy vì nhiều học sinh cho rằng việc làm các bài thi trong tổ hợp này theo hình thức trắc nghiệm dễ hơn, có nhiều khả năng đạt điểm cao hơn so với các môn thuộc tổ hợp KHTN chứ cũng không hẳn do các em yêu thích các môn học này…

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, việc đăng ký thi các bài thi thuộc tổ hợp KHXH được nhiều học sinh lựa chọn rất đúng so với những điều mà  Trưởng phòng Hoàng Văn Sử đã khẳng định như trên. Nếu như những kỳ thi trước, môn thi nằm trong tổ hợp  KHXH thông thường thi theo hình thức tự luận và có thời gian thi tới 180 phút/môn, rất nặng nề thì nay, hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn với tổ hợp KHXH, thời gian làm bài thi cũng chỉ còn 50 phút/môn đã tạo tâm lý học và thi nhẹ nhàng hơn cho học sinh. Vì thế, việc lựa chọn thi các môn thuộc tổ hợp KHXH tăng là điều dễ hiểu.

Năm nay, Trường THPT A Kim Bảng có 303 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia, nhưng tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp KHXH nhiều gấp 3 lần so với số thí sinh đăng ký thi các bài thi KHTN (232 thí sinh thi KHXH/71 thí sinh thi KHTN). Ông Dương Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT A Kim Bảng, cho biết: Đúng là năm nay số thí sinh đăng ký thi các bài thi thuộc tổ hợp KHXH của trường tăng cao hơn hẳn so với những năm trước. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, đây không chỉ là yếu tố thể hiện được nhu cầu học và thi của thí sinh mà quan trọng hơn là tạo sự phân hóa, phân luồng trong và sau kỳ thi một cách tích cực hơn… Bản thân các thí sinh, trước những thay đổi này của kỳ thi cũng phải có sự nhận thức, đánh giá và thể hiện rõ được nhu cầu học, thi của mình, từ đó mới có quyết định nên hay không nên đăng ký thi môn gì. Trước đây, với tổ hợp truyền thống là Toán-Lý-Hóa của khối A cũ được rất nhiều trường, ngành nghề chọn sử dụng và tuyển sinh nên xu hướng thí sinh đăng ký dự thi các môn KHTN bao giờ cũng nhiều hơn so với các môn KHXH.

Em Thái Thị Huệ, học sinh Trường THPT C Phủ Lý, chia sẻ: Khi đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia, do bản thân đã xác định được rõ sức học, nhu cầu thi của mình, cộng với sự tư vấn từ các thầy cô giáo, gia đình nên em đã quyết định đăng ký dự thi tổ hợp KHXH với môn thi tự chọn là Giáo dục công dân. Tuy đây là môn thi mới lần đầu tiên được đưa vào thi THPT quốc gia nhưng em thấy lượng kiến thức học và ôn không quá nặng, không có quá nhiều áp lực nên chọn thi. Nhiều bạn học của em trước đó dự định thi KHTN nhưng sau thấy có nhiều thay đổi nên lại chuyển việc đăng ký thi sang tổ hợp KHXH…

Tuy nhiên, có một số trường, tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN tương đương với thi KHXH. Như tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, trong tổng số 309 học sinh lớp 12, ngoài 1 học sinh được miễn thi do đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017, có 182 em đăng ký dự thi bài thi KHTN và 129 em đăng ký dự thi bài thi KHXH, trong đó có 3 em đăng ký dự thi cả hai tổ hợp môn thi. Nhiều học sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN cho biết, mặc dù quy định cho phép học sinh được chọn thi cả hai bài thi thuộc hai tổ hợp KHTN và KHXH, lấy điểm bài thi cao hơn để xét tốt nghiệp nhưng việc học sẽ rất dàn trải, kiến thức nhiều nên tốt nhất là chỉ tập trung, chú tâm vào một bài thi sẽ cho kết quả cao hơn…

Trần Thanh Hà